TTCK phái sinh sẽ vận hành đúng tiến độ vào quý 1/2017, chỉ có 10 CTCK tham gia bước đầu

StockBiz- 19/09/2016

Hiện nay có khoảng 10 CTCK lớn có tiềm lực tài chính mạnh, nền tảng khách hàng tốt quan tâm cung cấp dịch vụ đến TTCK phái sinh ngay từ những ngày đầu. Các đơn vị này đang khẩn trương xây dựng hạ tầng CNTT và tổ chức lớp đào tạo cho nhân viên hành nghề.

Trao đổi tại Họp báo chuyên đề tháng 9/2016 do UBCK và Sở GDCK Hà Nội tổ chức, bà Tạ Thị Thanh Bình, Vụ trưởng vụ phát triển thị trường UBCK cho biết công tác chuẩn bị cho thị trường chứng khoán phái sinh vẫn đang diễn ra đúng tiến độ.

 Đã hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK phái sinh

Ở thời điểm hiện tại, công tác hoàn thiện khung pháp lý đã hoàn tất, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 42 về TTCK phái sinh vào tháng 5/2015, đây vẫn là văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất điều chỉnh TTCK phái sinh ở thời điểm hiện tại. Nghị định này bao gồm các quy định khung từ vấn đề tổ chức thị trường, các sản phẩm chính, điều kiện thành viên tham gia, việc thanh toán hoạt động giao dịch, thanh tra xử lý vi phạm trên thị trường….Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 11 hướng dẫn thi hành Nghị định 42 giải quyết các vấn đề mang tính chất quy trình, còn các vấn đề về mặt kỹ thuật sẽ được hướng dẫn tại các quy chế cụ thể tại các sở GD và tại Trung tâm lưu ký.

Sở GDCK Hà Nội là đơn vị triển khai hệ thống phái sinh hiện đang xây dựng bộ quy chế nghiệp vụ bao gồm quy chế giao dịch, quy chế thành viên. Trong khi Trung tâm lưu ký (VSD) cũng đang khẩn trương hoàn thiện quy chế bù trừ thanh toán và quy chế thành viên.

Bà Bình cho biết UBCK sẽ sớm chấp thuận quy chế của các sở và TTLK để làm nền tảng vận hành thị trường. UBCK cũng đang phối hợp với HNX và VSD để nghiên cứu trình Bộ Tài chính các cơ chế về giá phí áp dụng cho TTCK phái sinh, Bộ Tài chinh sau đó sẽ có hướng dẫn về chế độ kế toán và chính sách thuế, dự kiến được ban hành trước khi TTCK phái sinh đi vào hoạt động.

Trên cơ sở đề xuất của HNX, dự kiến UBCK sẽ phê duyệt các sản phẩm phái sinh đầu tiên bao gồm i) Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu HNX30, (ii) Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30, (iii) Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ 5 năm. Ngoài ra sau khi hai sở có bộ chỉ số chung toàn thị trường thì bộ chỉ số này cũng có thể làm tài sản cơ sở cho TTCK phái sinh.

Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng công nghệ

Theo bà Tạ Thị Thanh Bình, HNX và VSD về cơ bản đã hoàn thành chuẩn bị về hạ tầng công nghệ bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống giám sát và công bố thông tin. HNX đã triển khai cài đặt thiết bị và phần mềm tổ chức và quản lý giao dịch hợp đồng tương lai. Theo kế hoạch tháng 10-11/2016, HNX và VSD sẽ thực hiện kiểm thử với thành viên trên cơ sở thành viên đã có chuẩn bị về mặt hệ thống.

Theo ông Nguyễn Anh Phong, Phó TGĐ HNX, hệ thống do Sở HNX và VSD lựa chọn có thể kiểm soát tài khoản giao dịch realtime trong giờ giao dịch. HNX đã test thử hệ thống từ tháng 4 tới nay, dự kiến công tác chuẩn bị hệ thống sẽ hoàn thành vào tháng 12.

Về việc phát triển các định chế trung gian, UBCK phối hợp với Sở GDCK và CTCK triển khai phổ biến về chính sách và hệ thống về thành viên thị trường, hiện nay có khoảng 10 CTCK lớn có tiềm lực tài chính mạnh, nền tảng khách hàng tốt quan tâm cung cấp dịch vụ đến TTCK phái sinh ngay từ những ngày đầu. Các đơn vị này đang khẩn trương xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và tổ chức lớp đào tạo cho nhân viên hành nghề.

UBCK cũng đang chuẩn bị đào tạo trên truyền hình có nội dung về phái sinh để phổ cập cho NĐT. Từ nay đến cuối năm HNX sẽ phối hợp với các CTCK tổ chức giới thiệu hội thảo cho NĐT tại CTCK hoặc tại Sở.

Như vậy công tác chuẩn bị cho xây dựng hệ thống giao dịch và thanh toán cho TTCK phái sinh đang đúng kế hoạch và sẵn sàng từ quý 1/2017.

 

Hoàng Ly

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015