Khối ngoại và thanh khoản thị trường hiện tại ra sao?

StockBiz- 22/10/2014

SacombankSBS cho rằng chứng khoán vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất và mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư so với những kênh còn lại.

Phiên giao dịch hôm nay kết thúc với màu xanh "lâu ngày mới gặp" của chỉ số VnIndex. Tuy nhiên, màu xanh quay lại cùng thanh khoản yếu đi đáng kể khiến không ít nhà đầu tư vẫn quan ngại thị trường.

Để nhà đầu tư có thêm cái nhìn toàn diện hơn về thị trường chứng khoán giai đoạn này, chúng tôi đã có khảo sát nhỏ các công ty chứng khoán về:


-Anh/chị nhận định ra sao về việc khối ngoại giảm bán trong phiên hôm nay? Liệu, khối ngoại có quay lại mua ròng trong tương lai gần?

-Thanh khoản thị trường hôm nay giảm mạnh. Liệu, việc này có diễn ra lâu? Theo anh/chị, dòng tiền có ở lại thị trường trong bối cảnh kinh tế thế giới đang biến động mạnh?


Ông Nguyễn Hồng Khanh-SacombankSBS: Phiên giao dịch hôm nay khối ngoại đã giảm bớt lượng bán ra ½ so với những phiên trước trong khi lượng mua vào vẫn không đổi. Ngoài ra chúng tôi nhận thấy khối ngoại đang trở lại mua nhiều một số cổ phiếu mid cap và penny. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy nhiều cổ phiếu VN đã rơi về vùng giá hấp dẫn và thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài trở lại.

Tính đến hiện tại PE thị trường Việt Nam còn khoảng 13.5 được xem là khá phù hợp để đầu tư cho mục tiêu trung và dài hạn. Năm nay là năm khối ngoại tham gia thị trường mạnh mẽ với giá trị mua bán tăng hơn 30% so với những năm trước. Chúng tôi cho rằng với mức thị trường đã điều chỉnh hiện tại, khối ngoại sẽ sớm quay lại mua ròng trong thời gian từ đây đến cuối năm.

Đây là đợt điều chỉnh sâu thứ hai của Vnindex trong năm sau đợt tháng 5 vừa qua. Vnindex đã mất gần ½ thành quả từ đỉnh 640 và tín hiệu hồi phục mạnh bật lên từ vùng đáy hỗ trợ 580. Thông thường sau một đợt giảm sâu thị trường sẽ mất thanh khoản một thời gian do nhà đầu tư còn thận trọng chỉ giải ngân ở mức độ thăm dò chứ chưa quay lại thị trường ngay. Vì vậy thị trường cần một thời gian tích lũy trước khi đi vào chu kỳ mới. Việc Vnindex hồi phục từ ngưỡng hỗ trợ dài hạn EMA 200 tại 580 cho thấy thị trường vẫn trong xu hướng tăng dài hạn và đợt điểu chỉnh giảm vừa qua là cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu giá rẻ mà cách đây hai tháng nhiều người còn mong đợi. Với bối cảnh hiện tại chúng tôi cho rằng chứng khoán vẫn là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất và mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư so với những kênh còn lại.

Ông Đỗ Bảo Ngọc-Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Chứng khoán MB (MBS): Việc khối ngoại bán ròng mạnh trong những tuần gần đây có nguyên nhân từ các hoạt động sau:

(1) Một bộ phận nhỏ dòng vốn đầu tư gián tiếp từ Mỹ rút ra khỏi các thị trường mới nổi để trở về chính Quốc khi FED đã kết thúc QE3 và có thể tiếp theo sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự báo ban đầu.

(2) Có hiện tượng nhà đầu tư rút ròng vốn tại quỹ ETF VNM, khiến quỹ này phải thực hiện bán ra nhiều cổ phiếu trong danh mục cơ sở là các cổ phiếu bluechip Việt Nam.

(3) Qũy PENM (Bank Invest) đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu HPG để chuẩn bị đóng quỹ vào năm 2016.

Các hoạt động này cùng xẩy ra vào thời điểm từ đầu tháng 10 đến nay. Trong phiên ngày 20/10 khối ngoại bán ròng thấp nhất sau 1 tuần bán mạnh trước đó cho thấy tín hiệu giảm bán của khối ngoại, mặc dù vậy thì vẫn cần quan sát thêm để khẳng định liệu NĐTNN đã kết thúc đợt bán ròng lớn nhất trong 6 tháng qua hay chưa.

Về cơ bản, tôi vẫn nhìn nhận hoạt động bán ròng của khối ngoại thời gian này mang tính cục bộ trong ngắn hạn nhiều hơn là một hoạt động mang tính hệ thống và kéo dài, bởi thực tế dòng vốn đầu tư gián tiếp vào TTCKVN những năm qua không lớn so với các thị trường mới nổi khác tại Châu Á, còn đối với dòng vốn từ các quỹ ETF thì việc họ bị rút vốn hoặc được bổ sung thêm vốn là hoạt động diễn ra thường xuyên và có nhiều thay đổi. Chính vì vậy, tôi sẽ không bất ngờ nếu khối ngoại sẽ trở lại mua ròng mạnh khi TTCKVN có sự điều chỉnh giá đủ lớn để hấp dẫn dòng tiền trở lại trong thời gian tới.

Thanh khoản sụt giảm đi kèm với giao dịch ảm đạm sau những phiên giảm điểm mạnh liên tiếp là hiện tượng điển hình của thị trường đang ở giai đoạn hình thành một mặt bằng mới ổn định hơn, điều này phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư thể hiện bằng động thái không đẩy giá mua lên cao, chỉ canh mua với giá thấp và đối với nhiều nhà đầu tư thì chủ động canh bán khi thị trường hồi phục. Thực tế này dẫn đến trạng thái giao dịch kém sôi động của thị trường và đi kèm với hiện tượng thanh khoản thấp, thậm chí có thời điểm các chỉ số sẽ tiếp tục giảm khi người bán mất kiên nhẫn và sẵn sàng hạ giá bán, mặc dù vậy thì mức độ sụt giảm thường không lớn như đợt suy giảm trước đó. Tôi dự báo, hiện tượng này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi dòng tiền lớn trở lại thị trường, khi khối ngoại dừng bán ròng, hoặc khi chỉ số chạm tới ngưỡng hỗ trợ mạnh 575 điểm.

Đánh giá về động thái dòng tiền trong thời gian tới thì tôi khá lạc quan về khả năng dòng tiền sẽ sớm trở lại thị trường, bởi thực tế cho thấy đây là thời điểm các yếu tố nền tảng của kinh tế vĩ mô Việt Nam thực sự thuận lợi cho hoạt động đầu tư, và chứng khoán vẫn là kênh đầu tư cho hiệu quả tốt nhất so với các kênh đầu tư khác từ đầu năm 2014 đến nay. Ngoài ra, thì chỉ số định giá P/E của TTCKVN mới chỉ ở mức 13.5 – 14, tức thấp hơn tương đối so với đa số các thị trường mới nổi khác trong khu vực Châu Á, và đây vẫn là một trong những yếu tố hấp dẫn dòng vốn ngoại của TTCKVN trong thời gian tới.

Ông Phạm Đăng Khoa – chuyên viên Phân tích và tư vấn đầu tư của VNDirect. Tín hiệu rõ ràng trong động thái của khối ngoại là một làn sóng rút vốn không chỉ ở Việt Nam. Làn sóng này sẽ không dừng ở đây. Việc giảm bán trong hôm nay đơn thuần chỉ là một nhịp tạm dừng thôi, còn về xu hướng vẫn là rút vốn.

Động thái của các quỹ đầu tư năng động rất khó lường, thậm chí không theo tâm lý thị trường cho nên việc dự báo là rất khó khăn.

Hôm nay giá trị giao dịch trên sàn HOSE chỉ hơn 1.500 tỷ, giảm mạnh so với mặt bằng thanh khoản trước đó. Nguyên nhân của việc này đầu tiên là do tâm lý. Sau một tuần giảm mạnh, bán mạnh thì tâm lý nhà đầu tư trong tuần này phần lớn là mất phương hướng, không biết phải hành động như thế nào. Bản thân tôi là người theo dõi và bám sát thị trường nhưng cũng thấy rất khó giao dịch trong thời gian này.

Thứ hai, là vẫn chưa xuất hiện nhóm cổ phiếu dẫn dắt để tạo thanh khoản cho thị trường như nhóm dầu khí hay bất động sản như trước đây. Tiền hôm nay rất kém chủ động, chỉ đánh hồi ở một số mã lớn còn các nhóm cổ phiếu có khả năng trở thành cổ phiếu dẫn dắt thì vẫn rất yếu
Nếu thanh khoản ở mức này tiếp diễn trong những phiên tới thì có thể sẽ trở thành xu hướng trong thời gian dài.

Ông Phan Ngọc Đại – Môi giới tại phòng 1 của CTCP Chứng khoán SSI. Thị trường thế giới đã phát đi tín hiệu phục hồi, tiêu biểu là thị trường Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc các quỹ nước ngoài tại Việt Nam cũng giảm bán vì nhà đầu tư không rút chứng chỉ quỹ thêm nữa.

Việc khối ngoại có quay lại mua ròng hay không thì còn tùy quỹ vì có quỹ tái cơ cấu danh mục, bán mã này rồi mua mã khác. Nhưng cũng có quỹ phải phát hành thêm CCQ thì mới mua. Vì vậy điều này khó mà dự đoán được.

Sau một cú đạp mạnh, thị trường lại đi lên. Lúc này thị trường giống như một người vừa ốm dậy không thể ăn cơm ăn thịt được, chỉ ăn cháo được thôi. Khi giá cổ phiếu đã mất đi khoảng 15 – 20% thì người bán cũng chưa phải sốt ruột để bán, còn người mua cũng chưa đủ kỳ vọng để mua. Bên cạnh đó, hôm nay Quốc hội khai mạc nên trạng thái của nhiều người là chờ đợi.
Vì thế việc thanh khoản giảm là điều đương nhiên.

Đối với tôi, việc thanh khoản sụt giảm không phải là tín hiệu tích cực. Khả năng là thị trường sẽ phải kiểm tra lại mức 580 điểm lần nữa để kiểm định lại cung cầu. Lần trước VNI đã lùi lại rồi nhưng chưa đủ, phải có một lần nữa để kiểm định độ hấp dẫn xem dòng tiền có vào thị trường hay không.

Khách hàng của tôi hôm nay cũng theo tâm lý chung là ngồi quan sát. Có mua thì cũng mua từ 2, 3 phiên trước với một thái độ dè dặt.

Ông Đào Hồng Dương – Phụ trách khối tư vấn đầu tư, CTCK Dầu Khí PSI. Việc dừng bán là điều tất nhiên vì mức chiết khấu đã giảm mạnh, dòng tiền sẽ chảy ngược lại. Tôi đánh giá thị trường đang “over”, việc giảm điểm mạnh và sự sợ hãi xảy ra trong tuần trước là không đáng có vì không có thông tin xấu đến mức để sợ hãi như thế. Hiện tại nhiều cổ phiếu đã trở về mức giá rẻ.

Về việc khối ngoại có quay lại mua ròng hay không thì theo tôi, vào thời gian cuối năm, dòng tiền quốc tế ít khi chảy vào Việt Nam. Chu kỳ của dòng tiền này là từ thời điểm tháng 12 đến hết tháng 3, dòng tiền của khối ngoại chảy vào thị trường châu Á rất nhiều nhưng đến cuối năm (tháng 9 – tháng 11) thì thường ít. Tuy nhiên trong trường hợp thị trường ở mức giá rẻ và có xu hướng đi lên rõ rệt thì vẫn hút dòng tiền vào.

Về mặt logic, với việc lãi suất giảm mạnh như thời gian qua, dòng tiền cũng khó chảy đi đâu ngoài thị trường chứng khoán. Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn như giai đoạn hiện nay thì sẽ có khoảng lặng, cả bên mua bên bán đều lưỡng lự. Người đang nắm cổ phiếu có thể đang lo lắng hoang mang chưa biết nên bán chưa, còn người cầm tiền đang chờ xem thị trường có giảm tiếp xuống hay không rồi mới quyết định.

Tôi nghĩ khoảng 25/10, khi các DN công bố hết báo cáo tài chính quý 3 thì đến đầu tháng 11, thị trường lại ổn trở lại.

 

Bảo Ngọc-Phương Chi

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015