Thị trường ấm dần, CTCK lại tuyển nhân sự ào ạt
Chứng khoán Sài Gòn SSI, chứng khoán Bản Việt, chứng khoán VnDirect...đều đăng tuyển khối lượng lớn nhân viên môi giới. Nhân sự chứng khoán nóng dần cùng với đà tăng của thị trường.

Chứng khoán Sài Gòn SSI, chứng khoán Bản Việt, chứng khoán VnDirect...đều đăng tuyển khối lượng lớn nhân viên môi giới. Nhân sự chứng khoán nóng dần cùng với đà tăng của thị trường.

Chỉ từ Tết ra, đã có hàng chục công ty chứng khoán đăng tuyển dụng nhân sự. Các vị trí được tuyển dụng nhiều nhất là nhân viên môi giới, chuyên viên tư vấn doanh nghiệp, chuyên viên phân tích và các trưởng phòng, phó giám đốc phụ trách…

Năm 2011 và 2012 là năm khủng hoảng của ngành nhân sự chứng khoán, hàng loạt nhân viên bị sa thải để công ty cắt giảm chi phí, hoặc do bản thân nhân viên chứng khoán tự cảm thấy “chán” với thị trường và chuyển hướng nghề nghiệp.

Thống kê cho thấy trừ các công ty lớn nằm trong top 10 môi giới tăng nhân sự, còn lại hầu hết các công ty nhỏ đều cắt giảm 30-40% nhân sự, như trường hợp của Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín năm 2012 cắt giảm 91 nhân viên (giảm từ 211 người xuống 120 người), chứng khoán Phú Hưng cắt giảm 108 nhân sự (giảm từ 354 người xuống 246 người), chứng khoán Kenaga giảm từ 25 người xuống còn 17 người, chứng khoán Âu Việt cuối năm 2010 có 85 nhân viên, năm 2011 còn 31 nhân viên và năm 2012 còn 22 nhân viên…

Tuy nhiên sang đến năm 2013, tình hình nhân sự tại các CTCK dường như đang ấm dần trở lại cùng với đà tăng về thanh khoản cũng như điểm số của VN-Index. Hàng loạt công ty lên kế hoạch xây dựng lại bộ phận phân tích (bộ phận bị cắt gọt nhiều nhất trong thời kỳ khủng hoảng) cũng như phát triển và mở rộng bộ phận môi giới.

Từ Tết đến nay, hàng loạt công ty chứng khoán lớn đăng tuyển chuyên viên môi giới.

CTCP Chứng khoán VnDirect tuyển dụng 10 nhân viên môi giới ngoài Hà Nội và 30 nhân viên môi giới tại TP.HCM, trước đó, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc VnDirect cho biết hiện VNDirect có khoảng 100 nhân viên môi giới song công ty vẫn đẩy mạnh tuyển thêm trong năm 2013.

Chứng khoán Sài Gòn (SSI) hiện cũng đang tuyển dụng nhân viên môi giới, không nói rõ số lượng cụ thể song SSI tuyển dụng môi giới làm việc tại Hà Nội, HCM, Nha Trang, Vũng Tàu và Hải Phòng, chứng khoán Bản Việt, chứng khoán Phú Hưng, chứng khoán An Thành…đều đang đăng tuyển dụng nhân viên môi giới…

Không đòi hỏi quá nhiều bằng cấp như đối với chuyên viên phân tích hay chuyên viên tư vấn doanh nghiệp, yêu cầu đặt ra đối với các nhân viên môi giới bao gồm tốt nghiệp đại học các ngành chứng khoán, ngân hàng, ngoại thương….có chứng chỉ hành nghề của UBCK, có khả năng giao tiếp, mối quan hệ rộng và có kinh nghiệm sẽ được ưu tiên, các CTCK ưa thích các nhân viên môi giới tuổi đời còn trẻ (từ 21 đến 35 tuổi) …

Trong khi đối với các vị trí cấp cao hay chuyên viên phân tích, chuyên viên ngân hàng đầu tư đều yêu cầu kinh nghiệm trên 2 năm, ưu tiên các ứng viên có chứng chỉ CFA hay tốt nghiệp nước ngoài…thậm chí đối với vị trí giám đốc đầu tư, yêu cầu đặt ra phải có kinh nghiệm 5 năm trong lĩnh vực tài chính, đầu tư công ty tư nhân.

Đối với vị trí tư vấn, CTCP Chứng khoán Kim Long, chứng khoán Phương Đông, chứng khoán Quốc Gia, chứng khoán HSC trong tháng 3 đều đăng tuyển chuyên viên tư vấn doanh nghiệp, trong khi chứng khoán An Bình, chứng khoán Phú Hưng, chứng khoán Đông Nam Á đều đăng tuyển chuyên viên phân tích.

Với sự khởi động tích cực của khối nhân sự chứng khoán đầu năm 2013, thị trường kỳ vọng các công ty chứng khoán nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung sẽ phát triển bền vững sau 5 năm “sóng gió”. Sự phát triển này cần phải đi liền cả về lượng và chất khi trong thời gian qua không ít trường hợp nhân viên chứng khoán vi phạm đạo đức kinh doanh, lôi kéo nhà đầu tư tham gia bán khống, hay vay mượn chứng khoán cũng như tiền của nhà đầu tư trong tài khoản để trục lợi cá nhân.

Để kết bài tác giả xin trích câu nói của ông Quách Mạnh Hào, Phó Giám đốc CTCP Chứng khoán MB (MBS) về quan điểm của ông đối với nghề chứng khoán rằng, “việc kiếm được tiền khi bắt được con sóng nọ con sóng kia đó là công việc của nhà đầu tư, còn các bạn broker khi làm tư vấn, làm môi giới phải coi đó là một cái nghề, nghề đó tạo sự hiểu biết, quan hệ và nó sẽ mang lại thu nhập ổn định cho bạn thay vì tự đặt mình vào vị trí nhà đầu tư, bấp bênh theo thị trường và chắc chắn sẽ làm bạn không tập trung để làm tốt nghề của mình”.

Phương Mai

Theo TTVN