Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị. (Ảnh:Lê Hải/Vietnam+)

 

Trong khuôn khổ hội nghị ''Đầu tư vào ASEAN năm 2014'' do Maybank Kim Eng (thuộc Tập đoàn Maybank) tổ chức tại Singapore trong hai ngày 1/4 và 2/4, hơn 100 quỹ đầu tư và tổ chức tài chính nước ngoài đã có các phiên làm việc kín với bảy doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị.

Bảy doanh nghiệp Việt Nam đều đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, cảng biển, dịch vụ hậu cần, dược phẩm và xây dựng; gồm Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Công ty Cổ phần Xây dựng Cotec (CTD), Dược Hậu Giang (DHG), Công ty Cổ phần đại lý Liên hiệp Vận chuyển (Gemadept), Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) và Tập đoàn Vingroup (VIC).

Đại diện của Tập đoàn Bảo Việt cho biết gần 30 quỹ đầu tư và tổ chức tài chính nước ngoài, trong đó có các tập đoàn lớn như ngân hàng BNP Paribas Investment Partners của Pháp, Nomura Asset Management và Nikko Asset Management Asia Ltd của Nhật Bản, JP Morgan Asset Management và Oracle Management của Mỹ, đã đăng ký làm việc với Bảo Việt để tìm hiểu về tập đoàn cũng như tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Nikko Asset Management Asia Ltd của Nhật Bản cũng là một trong số 20 nhà đầu tư nước ngoài làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, một công ty có hoạt động chính về bất động sản ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, đây là lần thứ hai Nam Long dự hội nghị kết nối các nhà đầu tư với doanh nghiệp do các ngân hàng tổ chức tại ''Đảo quốc Sư tử.''

Năm ngoái, nhờ có giao dịch với các nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị, Nam Long đã thu hút thêm được 20 triệu USD vốn đầu tư.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Singapore, ông Trân cho biết việc tham gia sự kiện này là bước chuẩn bị của công ty để huy động vốn vào dự án khu đô thị ở Long An sẽ triển khai trong năm nay với số vốn cần huy động cho giai đoạn một là 50 triệu USD.

''Nam Long có ý định một vài năm sau khi đã vững mạnh có thể tìm kiếm cơ hội để niêm yết ở (thị trường chứng khoán) Singapore, để có thể đem được nguồn vốn từ nước ngoài về phát triển đất nước,'' ông Trân nói.

Tại hội nghị Đầu tư vào ASEAN năm 2014, lãnh đạo của Công ty Cổ phần đại lý Liên hiệp Vận chuyển (Gemadept), một trong những công ty hàng đầu Việt Nam chuyên vận tải hàng dự án, hàng siêu trường, siêu trọng, cũng đã nhận lời đề nghị làm việc với hơn 20 quỹ đầu tư nước ngoài, phần lớn đến từ Nhật Bản như Kasikorn Asset Management Co.Ltd, Tokio Marine Asset Management International…

Bà Bùi Thị Thu Hương, Giám đốc Tài chính Gemadept, nói: ''Đây cũng là cơ hội để Gemadept tiếp cận các nhà đầu tư nước ngoài và đưa ra các phương án đầu tư thích hợp nhất và các nhà đầu tư cùng nhau chia sẻ để tìm cơ hội đầu tư trong tương lai. Năm 2014 là năm Việt Nam mở cửa cho các doanh nghiệp logistic cho nên Gemadept mong muốn tìm kiếm được đối tác chiến lược.''

Bà Hương cho biết Gemadept ngày càng được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, kể cả những nhà đầu tư kinh doanh trên sàn giao dịch và cả các nhà đầu tư kinh doanh chiến lược.

Theo ông John Chong, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng (Chief Excutive Officer of Maybank Kim Eng Group), 70 công ty của 6 nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã tham gia hội nghị Đầu tư vào ASEAN năm 2014.

Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các tập đoàn của 17 quốc gia với tổng số vốn hóa gần 135 tỷ USD và các quỹ đầu tư đang quản lý lượng tài sản có giá trị khoảng 14.000 tỷ USD.

Ông John nói với phóng viên TTXVN rằng: ''Mục tiêu tổ chức sự kiện này là nhằm củng cố nhận thức của các nhà đầu tư về ASEAN cũng như thúc đẩy các nhà đầu tư ở trong ASEAN.''

Theo ông Datuk Abdul Farid Alias, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn Maybank (President and Chief of Executive of Maybank Group), 10 nước thành viên của ASEAN đang tạo nên một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới, với hơn 3.000 công ty niêm yết cổ phiếu với số vốn hóa lên tới 2.300 tỷ USD.

Ông Datuk Abdul Farid Alias cho rằng tiềm năng của ASEAN vẫn chưa được khai thác hết và hy vọng là sau hội nghị khu vực này sẽ thu hút được thêm nhiều vốn đầu tư.

Về tiềm năng của thị trường Việt Nam, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng, tập đoàn thành lập công ty con tại Việt Nam vào năm 2008 với tên gọi là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một Thành viên Chứng khoán Maybank Kim Eng, nói: ''Chúng tôi đều lạc quan khi nhận thấy quá trình tái cơ cấu lĩnh vực tài chính đang diễn ra cùng với cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, đó là điều rất tích cực với thị trường. Trên thực tế, chúng tôi sở hữu 100% Maybank Kim Eng ở Việt Nam và chúng tôi vừa chuyển thêm 15 triệu USD vốn sang các hoạt động của Maybank Kim Eng ở Việt Nam, nâng tổng số vốn của chúng tôi ở Việt Nam lên 30 triệu USD. Điều đó thể hiện sự lạc quan của chúng tôi về thị trường này''./.