Giải mã “cơn điên” OTC

StockBiz- 29/11/2016

Sự điên rồ của thị trường thỏa thuận (OTC) thời gian gần đây khiến thị trường chứng khoán trở nên rất sôi động. Đây có phải là tín hiệu tốt cho thị trường và là "mồi" cho thị trường chứng khoán bùng nổ năm 2017?

Đầu tiên là "sóng" bia, cổ phiếu Bia Sài Gòn sắp lên sàn khiến giới đầu tư chạy đua gom cổ phiếu này, đẩy giá tăng ngất ngưởng. Cuối tháng 7, đầu tháng 8 cổ phiếu này chỉ có giá khoảng 60.000 đồng, hiện nay giá đã nâng lên 160.000 đồng mà vẫn không có số lượng lớn để mua.


Tổng CTCP Bia-Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) mới lên sàn cũng tăng trần liên tiếp. Chào sàn giá 39.000 đồng hiện nay giá của Habeco đã là 105.000 đồng. Không mua được Sabeco và Habeco, giới đầu tư chuyển sang mua các công ty cùng ngành vốn đã niêm yết trên sàn từ lâu như SMB, WSB khiến cổ phiếu các công ty tăng gấp đôi tính cho đến thời điểm hiện nay.


Hết bia lại đến “máy bay”, cổ phiếu các công ty hàng không như ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Air cháy hàng trên thị trường thỏa thuận dù giá đã tăng 2, 3 lần so với giá chào khởi điểm. Một nhân viên Vietnam Airlines cho biết số lượng người đến gom cổ phiếu hiện còn đông hơn cả người bán.


Hết máy bay rồi lại đến “ô tô”, “xăng dầu”, bất động sản với Thaco Trường Hải, Petrolimex và Novaland… Hầu hết các công ty chỉ cần “đánh tiếng” là sắp lên sàn thì ngay tức khắc giá cổ phiếu nhảy vọt.


Tín hiệu tốt cho thị trường?


Cơn điên ở OTC không khó lý giải, những nhà đầu tư giàu có cần nơi để tái đầu tư lợi nhuận. Những cổ phiếu mà họ yêu thích thường có các đặc điểm sau:


- Nhà nước hoặc ban lãnh đạo công ty nắm phần lớn cổ phần, ít cổ phiếu trôi nổi.

- Có thương hiệu mạnh, thị phần lớn (Sabeco, Habeco, Novaland, Vietnam Airlines, Vietjet Air).

- Có tài sản chưa được định giá đúng mức (đất, quyền sử dụng đất, thương hiệu).

- Có kế hoạch lên sàn rõ ràng.

Sau khi hàng loạt các công ty chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết, một lượng tiền lớn sẽ được kéo lên sàn. Không nên tin khi ai đó nói rằng tiềm lực tài chính của giới nhà giàu Việt Nam không lớn và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ gặp rắc rối nếu nước ngoài rút tiền khi hàng trăm triệu USD đến từ nhà đầu tư nội đang lưu chuyển trên thị trường giao dịch thỏa thuận mỗi ngày.


Lượng tiền đó và còn nhiều hơn nữa sẽ chuyển lên sàn giao dịch chính thức trong năm sau và sẽ tạo ra sự náo nhiệt của chứng khoán.


Vì sao năm nay thị trường chứng khoán lại nóng bỏng như vậy? Tại sao các đại gia Việt Nam lại sẵn lòng mở rộng hầu bao bất chấp những dự đoán kinh tế khó khăn? Vì người giàu chính là hàn thử biểu của nền kinh tế. Đó là những người có rất nhiều tiền nhưng lúc nào cũng tìm kiếm cơ hội đầu tư và họ chỉ đầu tư một khi cơ hội đến.


Sẵn sàng cho một hàn thử biểu thay đổi


Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán từ nay tới hết năm 2017.


Có hai nhóm sản phẩm mới đang được xây dựng và hy vọng sẽ gây hiệu ứng trên thị trường. “Nhóm thứ nhất là sản phẩm tài sản cơ cấu, như ETF (đã ra mắt), chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant - CW), chứng chỉ lưu ký toàn cầu (GDR), chứng chỉ lưu ký trái phiếu chính phủ Việt Nam (GDN).

 

Biểu đồ kỹ thuậtVN-Index- Tạ Thảo.


Nhóm thứ hai là những sản phẩm liên quan đến nhóm phái sinh. Đầu năm 2017, UBCKNN sẽ triển khai hai sản phẩm đơn giản nhất trong nhóm phái sinh là hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số (Index futures) và hợp đồng tương lai dựa trên TPCP (Bond futures). Đây là những sản phẩm có tính ổn định, người tham gia đầu tư chuyên nghiệp hơn và khả năng thao túng vào sản phẩm cơ sở ít hơn sản phẩm cổ phiếu đơn lẻ.


Sản phẩm phái sinh là công cụ phòng vệ rủi ro, cũng là công cụ đầu cơ để gia tăng lợi ích. Để chuẩn bị cho việc này, Trung tâm Lưu ký đang phải xây dựng CPP (hệ thống bù trừ đối tác trung tâm) vì chỉ có CPP mới làm được thanh toán đối với phái sinh.


Ngoài ra, UBCKNN cũng sẽ cho phép giao dịch chứng khoán trong ngày, cho phép bán chứng khoán trên đường về, cho phép phát triển thêm các công cụ hỗ trợ thị trường như hệ thống vay và cho vay chứng khoán để hỗ trợ bù đắp các thiếu hụt trong thanh toán của nhà đầu tư.


Những sản phẩm mới này sẽ đem đến cơ hội lợi nhuận cho các nhà đầu tư và là một chất xúc tác để thị trường tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

 

TẠ THẢO

 


Tuyên bố trách nhiệm : Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015