Vượt qua hoảng loạn

cafef- 23/04/2014

Thị trường luôn có những hành động trái chiều với những chiến thuật khác nhau, đã tạo nên sự hấp dẫn nhất định trong đầu tư chứng khoán.

Các nguyên nhân được nhận định là TTCK đã tăng quá nóng thì sẽ giảm nhanh. Hơn nữa, dòng tiền tham gia thị trường chủ yếu đầu cơ, ngắn hạn, sử dụng đòn bẩy tài chính, nên thường tháo chạy theo tâm lý "bầy đàn". Vậy làm thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi ấy?

Theo các chuyên gia chứng khoán, thị trường đang điều chỉnh quá đà bởi nền kinh tế vẫn đang có nhiều tín hiệu tích cực. Vì vậy, lo ngại lớn nhất là khi thị trường lao dốc là do nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức nên trở thành áp lực lớn. Tuy nhiên, vẫn còn những dòng tiền thông minh của khối ngoại chốt lãi thời gian trước đã bắt đầu gom cổ phiếu tốt, giá rẻ, luôn đi ngược xu hướng giảm điểm thị trường.

Tăng mạnh, thì giảm sâu

Trong quý I vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh rất tốt, nhóm chứng khoán có lợi nhuận đột biến. Đây là một động lực lớn của thị trường trong bối cảnh khan hiếm thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu chứng khoán đã tăng khá mạnh, nên cũng chịu điều chỉnh giảm rất nhanh.

Số doanh nghiệp trả cổ tức cao cũng rất hấp dẫn, kế hoạch, kinh doanh ổn định, không quá nhiều rủi ro. Các doanh nghiệp niêm yết cũng công bố phương án phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược để tăng thêm nguồn tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh mới.

Với tất cả những kỳ vọng trên, nhiều người vẫn tin tưởng tương lai tươi sáng của TTCK trong năm nay khi nền kinh tế vĩ mô và triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp ổn định.

Vì vậy, để vượt qua nỗi ám ảnh giảm điểm, nhiều chuyên gia khuyên các nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường, nhưng cũng có không ít người cho rằng thị trường giảm mạnh, thì sẽ bật tăng trở lại.

Đối với nhà đầu tư thông minh, cần thoát khỏi yếu tố tâm lý đám đông, nên tận dụng các nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường để tích lũy cổ phiếu có triển vọng tốt, giống như khối ngoại đang làm. Chiến thuật này có thể đem lại lợi nhuận tốt khi nhiều người khác tháo chạy.

Thực tế, điều đáng lo ngại nhất trên thị trường là dòng tiền suy yếu nhanh, mọi phân tích kỹ thuật, hay kháng cự đều chẳng có tác dụng khi thị trường giảm điểm.

Các cổ phiếu lớn, mang tính dẫn dắt thị trường đã không thể tăng mà cũng quay đầu giảm mạnh... Còn cổ phiếu nóng thì bị bán tháo không ngừng khi đã tăng giá quá nóng trong khi kết quả kinh doanh và sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp không có tín hiệu cải thiện rõ ràng.

Vẫn còn cơ hội

Một số chuyên gia chứng khoán cho rằng đối với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể mua vào cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý. Công ty chứng khoán SHBS cho rằng xu hướng chung của thị trường trong năm 2014 vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Những phiên sụt giảm thực sự là cơ hội tốt để mua cổ phiếu chất lượng cao. Trong quý vừa qua, việc đầu tư của SHBS đã đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp, nên mọi thứ vẫn rất khả quan.

Số khác cho rằng thị trường sụt giảm, dòng tiền chỉ tạm thời nghỉ ngơi chờ cơ hội mới. Hiện lãi suất tiền gửi hiện quá thấp, chỉ cần vài phiên tăng điểm là bằng cả năm gửi tiết kiệm.

Trong khi đó, bất động sản không thể sôi động nhanh được khi hàng tồn kho vẫn còn cao, vàng, ngoại tệ không còn hấp dẫn… Tuy nhiên, kênh đầu tư chứng khoán cũng như các kênh khác đều có rủi ro cao, nên nhà đầu tư cần phải biết cách vượt qua chính mình.

Việc điều chỉnh mạnh của thị trường đã xóa hết mức lợi nhuận mà nhiều nhà đầu tư đạt được. Theo đó, giá cổ phiếu sẽ trở về giá trị thực của nó. Tất nhiên, khi thị trường chung giảm điểm, mọi cổ phiếu dù tốt hay xấu đều bị bán ra, nên sẽ có mức giá hấp dẫn hơn. Do đó, việc mua vào ở những thời điểm giảm, bán ra khi cổ phiếu tăng vẫn là cách đầu tư khôn ngoan trên thị trường.

Hơn nữa, vẫn còn những thông tin có thể tác động để thị trường phục hồi trở lại như khả năng mở room ngoại và đàm phán thành công Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, để thị trường phục hồi ổn định thì việc tái cơ cấu của doanh nghiệp và khả năng nội tại vượt qua khó khăn là giải pháp căn cơ nhất. Với những doanh nghiệp có quy mô lớn, năng lực tài chính mạnh và định hướng kinh doanh tốt, đã tồn tại và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Sự phân hóa này là cơ hội tốt cho nhà đầu tư lựa chọn các cổ phiếu có giá trị nội tại tốt.

Thị trường đã điều chỉnh rất mạnh, nên nhiều khả năng chỉ trong ngắn hạn, dòng tiền có thể sẽ sớm quay trở lại cùng với tín hiệu khởi sắc của thị trường. Quan sát động thái của khối ngoại, lúc nào thị trường giảm mạnh nhất, là lúc họ tích cực mua vào.

Trong khi nhà đầu tư trong nước lo sợ đứng ngoài, thì nhà đầu tư nước ngoài tranh thủ thêm vào danh mục của mình nhiều cổ phiếu giá thấp. Thị trường luôn có những hành động trái chiều với những chiến thuật khác nhau, đã tạo nên sự hấp dẫn nhất định trong đầu tư chứng khoán.

Theo Sơn Long

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015