Đến cuối năm 2017, VN-Index sẽ còn thiết lập các mức cao mới

vietstock.vn- 20/06/2017

Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền - Giám đốc nghiên cứu Phân tích - Khách hàng cá nhân CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) về xu hướng thị trường chứng khoán cho tầm nhìn trung hạn đến cuối năm 2017.

Nhìn lại kết quả tăng trưởng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2017, bà Tuyền cho rằng đây thật sự là một điều rất ấn tượng, đặc biệt nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái (VN-Index chỉ tăng gần 7%, còn HNX-Index chỉ vỏn vẹn 2.5%). Đáng nói hơn, thanh khoản của thị trường đã liên tục mở rộng (tăng 50% so với trung bình 2016) và nhà đầu tư (NĐT) thường xuyên nhìn thấy các kỷ lục thanh khoản mới của thị trường trong năm nay.

Có nhiều lý do để lý giải cho sự khởi sắc này của thị trường nhưng quan trọng nhất có lẽ vẫn phải nói đến quyết tâm của Chính phủ trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế trong năm 2017. Thông điệp của Chính phủ xuyên suốt từ đầu năm 2017 đến nay là nhất quán về việc ưu tiên mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Như báo cáo gần đây trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6.7% được giữ nguyên và các chính sách đang được thực thi để cố gắng đạt được mục tiêu này và điều này là tích cực cho triển vọng của TTCK Việt Nam trong các tháng tiếp theo của năm 2017.

Bên cạnh đó cũng không thể không nói đến các yếu tố hỗ trợ khác như: (1) Lực cầu ổn định từ khối ngoại; (2) Tình hình kinh doanh sáng sủa hơn của đa số các doanh nghiệp niêm yết và (3) Kỳ vọng vào khả năng nâng hạng TTCK.

Nói về giao dịch khối ngoại, hoạt động của khối ngoại rõ ràng xứng đáng được nêu ra như là một trong các nguyên nhân quan trọng giúp thị trường khởi sắc suốt từ đầu năm đến nay. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, tính riêng tại HOSE khối ngoại đã giải ngân mua ròng khá đều đặn với tổng giá trị mua ròng đến hiện tại đạt hơn 6,700 tỷ đồng (con số này trong cùng kỳ năm 2016 là bán ròng 2,300 tỷ đồng). Dù không chiếm một tỷ trọng quá cao trong giao dịch hàng ngày của thị trường, rõ ràng việc khối ngoại mua ròng đều tay đã tạo ra tâm lý tích cực cho phần đông các NĐT trên thị trường thời gian qua.

Đích đến của dòng tiền khối ngoại trong thời gian tới vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh tốt và đội ngũ quản trị chuyên nghiệp, các doanh nghiệp gắn với các thương vụ thoái vốn Nhà nước và các doanh nghiệp lớn mới lên sàn hay sẽ niêm yết trong thời gian tới”, bà Tuyền nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền - Giám đốc nghiên cứu Phân tích - Khách hàng cá nhân CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)

Thị trường sẽ tiếp tục tạo lập các mức cao mới

Về tầm nhìn trung hạn cho đến cuối năm 2017, bà Tuyền tin rằng thị trường (với đại diện là hai chỉ số VN-Index và HNX-Index) sẽ tiếp tục tạo lập thành công các mức cao mới.

Riêng quý 3, khả năng tăng điểm vẫn được đánh giá cao nhưng tốc độ tăng có thể sẽ chậm lại và xen kẽ bằng một số pha điều chỉnh ngắn hạn. Yếu tố quan trọng nhất tác động lên thị trường trong quý 3 liên quan đến ba vấn đề: (1) Kết quả kinh doanh nửa năm của các doanh nghiệp niêm yết; (2) Khả năng thúc đẩy tăng trưởng GDP trong thực tế và (3) Vận hành của thị trường chứng khoán phái sinh.

Về yếu tố kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, thống kê của MBKE trong top 70 các doanh nghiệp lớn nhất đang niêm yết thì tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng đạt gần 14% (nếu loại bỏ nhóm dầu khí, con số tăng trưởng đạt 17%), đây là con số cao hơn mức trung bình của khu vực và là minh chứng cho sự cải thiện tốt hơn trong kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn. Do đó, đây cũng là nguyên nhân có thể lạc quan cho triển vọng thị trường trong quý 3.

Tuy nhiên, theo bà Tuyền, thị trường vẫn có những rủi ro nhất định, mà rủi ro lớn nhất thời điểm này sẽ chủ yếu xoay quanh các yếu tố “bên ngoài” Việt Nam gồm các thay đổi khó lường về tình hình chính trị, kinh tế trên thế giới và biến động của các nguyên nhiên vật liệu (đặc biệt là dầu thô). Nhìn chung các rủi ro dạng này luôn tồn tại và mang tính khó tiên đoán, vì vậy NĐT sẽ cần luôn cảnh giác với các thay đổi này.

Bà Tuyền nhận định: “Thật khó để nói khi các rủi ro này xuất hiện thì TTCK Việt Nam sẽ phản ứng tiêu cực như thế nào. Tôi quan tâm hơn đến yếu tố nội tại của thị trường và ở điểm này thì các yếu tố tích cực đang lấn áp, do đó ngay cả khi một số rủi ro xuất hiện cá nhân tôi cho rằng thị trường dù có thể điều chỉnh nhưng sẽ không đánh mất đi xu hướng tăng trung hạn đang có của mình”.

Chứng khoán phái sinh là điểm cộng cho thị trường

Việc thị trường chứng khoán phái sinh sắp đi vào giao dịch chỉ còn là vấn đề thời gian, trên quan điểm cá nhân, bà Tuyền đánh giá đây là một trong những bước tiến lớn của TTCK Việt Nam trong năm 2017 và đang nhận được sự quan tâm đáng kể của các NĐT trên thị trường.

Việc chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động sẽ tạo ra các tác động tích cực cả về mặt thực tế và tâm lý cho các NĐT, các giải pháp đầu tư (và phòng vệ) của NĐT sẽ trở nên linh hoạt hơn rất nhiều so với khi không có chứng khoán phái sinh. Với những ý nghĩa đó, việc thị trường chứng khoán phái sinh chuẩn bị đi vào hoạt động sẽ là điểm cộng quan trọng cho triển vọng của thị trường trong giai đoạn tới đây.

Ở giai đoạn đầu vận hành, có thể NĐT sẽ gặp đôi chút khó khăn để giao dịch “trơn tru” trên thị trường chứng khoán phái sinh do các rào cản về kiến thức và số lượng các giao dịch còn khiêm tốn. Dù vậy về lâu dài, thị trường chứng khoán phái sinh sẽ giúp hoạt động giao dịch của NĐT trên thị trường trở nên linh hoạt và phong phú hơn đáng kể so với hiện nay, chắc chắn về lâu dài đây sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Về rủi ro, cơ chế hoạt động của chứng khoán phái sinh hiện vẫn còn rất mới mẻ và có phần phức tạp hơn đối với phần đông các NĐT trên thị trường và do đó việc gấp rút trang bị thêm kiến thức về lĩnh vực này là rất cần thiết trong thời gian tới đây. Một rủi ro cũng cần phải nhắc đến là thị trường chứng khoán phái sinh cho phép NĐT có thể sử dụng đòn bẩy tài chính cao ở mức cao hơn đáng kể so với thị trường giao ngay hiện nay và do đó nếu không có khả năng giữ kỷ luật và quản lý nguồn vốn tốt, NĐT sẽ phải đối mặt với rủi ro không nhỏ./.

 

Nguồn: http://vietstock.vn/2017/06/den-cuoi-nam-2017-vn-index-se-con-thiet-lap-cac-muc-cao-moi-145-542046.htm

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015