Chứng khoán Mỹ: Tăng điểm là tin xấu?

- 24/10/2014

 

 
 
Bên ngoài sàn NYSE (Ảnh: Bloomberg)
Bên ngoài sàn NYSE (Ảnh: Bloomberg)
 

Chỉ số S&P 500 chưa bao giờ rơi vào giai đoạn điều chỉnh. Đợt giảm giá hơn 10% gần nhất là vào năm 2011. Nhà đầu tư gần như không có cơ hội để kiếm những món hời từ cổ phiếu giá rẻ.

Phiên 21/10 vừa qua, chứng khoán Mỹ đã tăng điểm mạnh nhất trong 1 năm. Chỉ số S&P 500 hồi phục mạnh mẽ với mức tăng tổng cộng 4,1% kể từ ngày 15/10 sau khi giảm 7,5% trước đó.
 
Bất chợt các nhà đầu tư dài hạn có được cơ hội “nhảy” vào một trong những cơ hội mua vào tốt nhất trong nhiều năm. Họ đã chờ đợi mức giá xuống thấp trong một thời gian dài. Chỉ số S&P 500 chưa từng giảm điểm mạnh như vậy kể từ năm 2012. Thậm chí chỉ số này còn chưa bao giờ rơi vào giai đoạn điều chỉnh. Đợt giảm giá hơn 10% gần nhất là vào năm 2011. 
 
Tuy nhiên không phải ai cũng tận dụng được cơ hội ấy. “Tôi yêu thích thị trường con gấu”, Julie Werner, nhà đầu tư nghiệp dư 61 tuổi đến từ bang Georgia nói. Thật không may là phiên giảm điểm mạnh nhất lại rơi vào ngày 15/10, khi bà đang tới Atlanta để mua sắm đồng thời thăm bạn bè và như gia đình. “Quá tiếc là tôi đã không ở nhà để đặt lệnh”. Bà có mua vào trong một vài ngày sau đó nhưng đã quá trễ vì thị trường hồi phục rất nhanh sau đó. 
 
Thị trường giảm điểm có thể khiến các trader đau đầu và đe dọa đến lương thưởng của các giám đốc và nhà đầu tư chuyên nghiệp. Kể cả những nhà quản lý danh mục vốn có “cái đầu lạnh” cũng có thể đánh đổi công việc hoặc danh tiếng để mua vào khi thị trường “lao dốc không phanh”.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư thông thường – những người đang tiết kiệm tiền cho thời kỳ nghỉ hưu – có được lợi thế so với các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Họ có thể kiên nhẫn. Bằng cách mua vào ở cả thời điểm tốt và xấu, họ được hưởng lợi khi thị trường tăng lên từ từ. Họ đang đi theo lời khuyên của “nhà tiên tri xứ Omaha” Warren Buffett: hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi.
 
Chiến lược này sẽ không thể thành công nếu các nhà đầu tư khác không sợ hãi. Cam kết duy trì lãi suất thấp của Fed có thể vực dậy thị trường. Khi thị trường bắt đầu giảm điểm từ giữa tháng 9, tâm lý của nhà đầu tư hầu như không bị ảnh hưởng. “Dường như họ không quan tâm nhiều đến vấn đề này”, David Santschi – chuyên gia đến từ công ty nghiên cứu đầu tư TrimTabs  nhận định.  
Nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tự trấn an bản thân rằng một ngày nào đó chắc chắn thị trường sẽ điều chỉnh và giảm điểm mạnh. Có thể những thông tin tiêu cực về sức khỏe nền kinh tế hay về lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ khiến thị trường đi xuống một lần nữa. Tất nhiên xuất phát điểm của lần điều chỉnh này sẽ cao hơn rất nhiều.
 
Niềm an ủi duy nhất còn lại là sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Không phải lúc nào thị trường chứng khoán giảm điểm cũng là dấu hiệu báo trước một cuộc suy thoái. Hơn nữa thị trường đã hồi phục trở lại và một TTCK khỏe mạnh là dấu hiệu cho thấy đợt phục hồi đã kéo dài 5 năm của kinh tế Mỹ vẫn đang đi đúng hướng. 
 
Vì thế, dù hiện tại không phải là thời điểm để kiếm được những món hời từ các đợt điều chỉnh của thị trường chứng khoán, người Mỹ hãy giữ công việc hiện tại và có thể sẽ được tăng lương.
 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015