BCI bị thâu tóm hay cơ cấu danh mục?

cafef- 31/07/2015

 Kể từ đầu tháng 7 đến nay, mã BCI có đợt sóng tăng giá khá mạnh, từ 16.900 đồng/CP lên 20.000 đồng/CP. Khối lượng giao dịch của BCI trong giai đoạn này cũng tặng đột biến khi thường xuyên có những phiên đạt hơn 1 triệu đơn vị, thậm chí có phiên giao dịch đạt gần 25 triệu đơn vị. Cùng với những diễn biến nóng trên sàn là việc 3 cổ đông chủ chốt tại BCI bán hết cổ phần của mình tại BCI.

Cụ thể, ngày 6-7, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) thông báo đăng ký thoái vốn toàn bộ hơn 24 triệu CP đang nắm giữ tại BCI (tương ứng 27,9% vốn điều lệ). Cũng trong thời gian này, Quỹ đầu tư Red River Holding thông báo đăng ký thoái hết hơn 3,5 triệu CP (tương đương 4,13% vốn điều lệ). Trước đó, Quỹ Vietnam Infrastructure Strategic Limited cũng thông báo đã bán hết 1,9 triệu CP BCI.

Như vậy, sau khi 3 tổ chức này thoái vốn thành công khỏi BCI, cơ cấu cổ đông của BCI ở thời điểm hiện tại gồm: Ngân hàng TMCP Phương Nam (SouthernBank) sở hữu gần 16% (riêng cá nhân ông Trầm Bê là 3,06%), nhóm Dragon Capital hơn 17,2% và những nhóm cổ đông mới nhận chuyển nhượng từ HFIC và Red River Holdings là 32,03%. Với việc HFIC thoái vốn khỏi BCI đồng nghĩa với quyết định từ nhiệm của ông Nguyễn Văn Lệ, Chủ tịch HĐQT, bởi ông Lệ là người đại diện phần vốn góp HFIC tại BCI (tương đương 2,2% vốn điều lệ).

Ngay sau đó, HĐQT của BCI đã thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch HĐQT mới. Theo đó, ông Trần Ngọc Henri đảm nhiệm chức vụ này kể từ ngày 23-7. Trước đó, ông Trần Ngọc Henri là Phó Chủ tịch HĐQT BCI. Tính đến thời điểm cuối năm 2014, ông Trần Ngọc Henri đang nắm hơn 4,8 triệu CP BCI (tương đương 6,67% vốn điều lệ).

Theo phân tích của giới chuyên gia, động thái thoái vốn của các tổ chức lớn tại BCI khá bất ngờ, bởi sự đóng góp của nhóm cổ đông này đối với thành công của BCI rất lớn. Việc 2 tổ chức này thoái vốn trong cùng thời điểm nhiều khả năng là số cổ phần này được bán cho cùng một nhóm NĐT. Hiện chưa rõ NĐT nào đang gom mua CP BCI, nhưng nếu cùng một nhóm NĐT họ sẽ là cổ đông lớn nhất tại BCI khi nắm giữ lên đến hơn 32% vốn điều lệ. Nhận định này được nhiều NĐT tán đồng bởi BCI là doanh nghiệp bất động sản có nhiều lợi thế khi sở hữu quỹ đất lớn với tổng diện tích đất sạch rất lớn.

Theo thống kê, BCI hiện có 3 dự án đang phát triển với tổng diện tích 480ha (trong đó 51% đã hoàn tất công tác đền bù) tại các khu vực có tiềm năng lớn trong dài hạn của TPHCM. Đặc biệt, BCI là một trong số ít các doanh nghiệp bất động sản có tỷ lệ “đòn bẩy” tương đối thấp (tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu năm 2014 là 20%) nhờ mua lại quỹ đất với giá thấp, qua đó có khả năng tài chính trong dài hạn để phát triển các dự án. Ngoài ra, kết quả kinh doanh của BCI cũng khá ổn định trong các năm qua nhờ hoạt động cho thuê mặt bằng khu dân cư và cung cấp dịch vụ trong khu dân cư Lê Minh Xuân.

Tuy nhiên, theo CTCK Rồng Việt, tăng trưởng mảng kinh doanh bất động sản các năm vừa rồi là khá thấp vì BCI không còn nhiều dự án “gối đầu” để kinh doanh cũng như ghi nhận doanh thu và lợi nhuận. Gần đây, ban lãnh đạo BCI đã tỏ ra tích cực hơn trong các kế hoạch phát triển mảng bất động sản, trong đó có việc thanh lý khu đất trên Đại lộ Đông Tây. Đây là một bước đi hợp lý của BCI nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh cũng như cải thiện doanh thu và lợi nhuận trong năm 2015.

 

Thoái vốn là chuyện bình thường

Trao đổi với ĐTTC chiều 28-7, ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc BCI, cho rằng: “Động thái thoái vốn của các cổ đông lớn tại BCI khiến dư luận đồn đoán do liên quan đến ông Trầm Bê và kết quả kinh doanh bết bát của Ngân hàng Phương Nam - một trong những cổ đông lớn của BCI. Thực ra việc thoái vốn của một số cổ đông gần đây là việc bình thường, không liên quan đến ông Trầm Bê. Hiện tính ổn định trong kinh doanh của BCI rất cao đã giúp BCI vượt qua sóng gió thị trường. Chưa có cổ đông nào phê bình BCI làm ăn không tốt mà chỉ là thiếu tính đột biến vì quá thận trọng”.

Ông Trần Ngọc Henri, Chủ tịch HĐQT BCI, giải thích về việc các cổ đông lớn thoái vốn: “HFIC không nói rõ nguyên nhân nhưng có thể do chiến lược mới về đầu tư của họ và thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về lộ trình thoái vốn. Còn với Red River Holdings và Vietnam Infrastructure Strategic Ltd, họ không thoái vốn ra ngoài mà chuyển qua một quỹ khác theo thỏa thuận nội bộ”. Tuy nhiên, ông Henri khẳng định việc thoái vốn không ảnh hưởng đến tâm lý của NĐT, thậm chí NĐT của BCI rất phấn khởi nhờ giá CP tăng.

Minh Tuấn

 

Theo Hải Hồ

Sài Gòn đầu tư

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015