GDP quý III có thể tăng 6,42%

cafef- 30/07/2015

 Thông tin trên được TS. NGuyễn Đình Cung, Vện trưởng CIEM đưa ra tại Hội thảo "Báo cáo Kinh tế Vĩ mô quý II/2015: chuyển biến, cơ hội và chính sách" diễn ra sáng 29/7 tại Hà Nội.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế phục hồi rõ nét hơn khi phục hồi ở cả đầu tư và chi tiêu dùng. Song theo đánh giá của TS. Cung, tiềm năng tăng trưởng chậm được cải thiện và đang đi xuống.

Tiềm năng tăng trưởng đang đi xuống

Tuy nhiên, với mức lạm phát thấp được giữ ổn định, Viện trưởng của Ciem cho rằng đây là dấu hiệu tích cực cho điều hành kinh tế vĩ mô. Cũng bởi, để ổn định kinh tế vĩ mô thì điều kiện đầu tiên là cần ổn định giá cả và tiền tệ.

Đánh giá về bức tranh xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm tăng trưởng chậm, TS. Cung cho rằng nguyên nhân là do kim ngạch của nông, thủy sản giảm và giá thế giới giảm. Điều đáng chú ý trong bức tranh xuất nhập khẩu, mức thâm hụt cán cân thương mại chủ yếu là do khu vực DN trong nước, khi quy mô vẫn rất nhỏ và sức đề kháng có vấn đề.

Trong 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng đều hơn trong 6 tháng cuối năm do phục hồi tăng trưởng, nhu cầu đầu tư đón đầu FTA, phát hành trái phiếu chính phủ giảm. Tuy nhiên, TS. Cung quan tâm đến việc chất lượng tăng trưởng của tín dụng, việc phân bố và sử dụng nguồn lực.

Hiện tỷ lệ đầu tư/GDP phục hồi, ở mức 30 – 31% song hiệu quả đầu tư lại chưa được cải thiện nhiều. Do đó, vấn đề quan trọng nhất theo đánh giá của Viện trưởng Ciem, là cần phải cải thiện hiệu quả đầu tư.

Đặc biệt, đặt trong bối cảnh dòng vốn đăng ký mới của khối DN đầu tư nước ngoài đang giảm, TS. Cung cho rằng đây có thể là cơ hội để khai thác tối đa nguồn lực khổng lồ ở trong nước.

Điều đáng chú ý trong bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm là nợ xấu vẫn cao. Mặc dù đã quốc hữu hóa một số ngân hàng thương mại, song những vấn đề về nguồn lực, tài lực, pháp lực vẫn hạn chế và kết quả xử lý nợ xấu vẫn chưa rõ ràng.

Nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Việc điều chỉnh tăng tỷ giá VNĐ/USD là cần thiết, song chính sách này vẫn không đủ để ổn định thị trường. Chính sách điều chỉnh tăng tỷ giá và lạm phát thấp cũng đang tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh hơn. Song về dài hạn, TS. Cung cho rằng điều hành tỷ giá và tiền tệ nói chung phải có thay đổi.

Nhận định về triển vọng kinh tế vĩ mô quý III, Ciem cho rằng GDP đạt mức 6,42%; lạm phát giữ mức dưới 1%; tăng trưởng xuất khẩu đạt 10,6% và cán cân thương mại sẽ ở mức -0,8%.

Theo đó, bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2015 được dự báo: GDP tăng trưởng 6,2%; tăng trưởng xuất khẩu đạt 10%; nhập siêu chiếm 5% và CPI tăng tối đa 5%; tổng vốn đầu tư/GDP chiếm khoảng 30 – 32%.

Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu trên, Viện trưởng Viện Ciem cho rằng cần xử lý mất cân đối thương mại Việt – Trung. Bên cạnh đó, cần đối xử khác biệt cho DNNN trong tiếp cận nguồn lực, tạo thuận lợi trong môi trường kinh doanh, tăng cường thông tin thị trường.

Ưu tiên cao cho tái cơ cấu ngân hàng thương mại, ổn định lạm phát, tỷ giá; xây dựng kế hoạch trả nợ công trong trung và dài hạn, cân nhắc khống chế thâm hụt ngân sách…

San Ngọc

Theo Trí thức trẻ

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015