Cổ phiếu chứng khoán, xây dựng hút dòng tiền

StockBiz- 18/11/2014

Nhà đầu tư nên chú ý đến tính thanh khoản chưa cao như mong đợi của nhóm cổ phiếu đang lên giá.

Ít phiên gần đây, TTCK đã thành công trong việc lấy lại mức thanh khoản trung bình 3.000 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền dần quay lại thị trường cho dù sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu vẫn đang tiếp diễn. Thời gian qua, việc dòng tiền “cuốn theo” nhóm cổ phiếu đầu cơ tạo những con sóng ngắn, tăng giảm không lý do, hay những thông tin không chính thống về hoạt động kinh doanh của các DN râm ran trước khi trở thành chính thức khiến nhà đầu tư (NĐT) có phần hoang mang.

Tuy nhiên, điểm qua các nhóm cổ phiếu nổi bật, có thể nhận thấy dòng tiền đang tập trung vào nhóm các cổ phiếu chứng khoán, vật liệu xây dựng (VLXD) và bất động sản (BĐS). Theo phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC), nhóm cổ phiếu của các CTCK từ giữa năm đến nay có giao dịch khả quan và luôn thu hút mạnh sự chú ý của giới đầu tư. Tại mỗi mùa công bố kết quả kinh doanh, thị trường diễn biến tích cực cũng giúp hoạt động tự doanh của các công ty này thu được lợi nhuận đáng kể.

Các mã cổ phiếu SSI , ORS , HPC , PSI , BSI … đều tăng điểm. Trong đó, KLS dẫn đầu về quy mô giao dịch. Các cổ phiếu nhỏ cũng có mức tăng rất tốt, thậm chí còn vượt xa các cổ phiếu đầu tàu do thanh khoản nhỏ. Theo một NĐT, các mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận chính cho các công ty này vẫn là môi giới và tự doanh. Thị trường đã nhanh chóng suy luận rằng, nếu công ty nhỏ như vậy đạt lợi nhuận rất tốt thì các công ty lớn càng có triển vọng hơn. Từng đó là đủ để khởi động một sóng tăng của các cổ phiếu chứng khoán.

Ở trong nhóm VLXD và BĐS, trong 3 phiên gần đây, nhóm này chiếm trung bình 30% danh sách những cổ phiếu có khối lượng khớp lệnh tăng gấp đôi so với hôm trước. Về cơ bản, sự ấm dần của thị trường VLXD trong các quý đầu năm 2014 đã giúp nhiều DN trong ngành cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh. Theo đánh giá của CTCK Hàn Quốc - KIS, VN-Index đang trên đà tăng và có thể đạt 650 điểm vào cuối năm 2014.

Xét cụ thể trên TTCK, quý II/2014, điển hình là CTCP Xi măng Hà Tiên 1 ( HT1 ) đạt 1.727,4 tỷ đồng doanh thu và 11,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó riêng con số lợi nhuận gấp 11 lần cùng kỳ. Nếu tính từ đầu năm đến nay, HT1 có lợi nhuận sau thuế là 13,28 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch. Những con số lợi nhuận nêu trên, về mặt nào đó thể hiện hoạt động kinh doanh của các DN có phần khởi sắc.

Tương tự là câu chuyện của Thép Nam Kim ( NKG ). Đầu tháng 7/2014, NKG đã phát hành thành công 100 tỷ đồng cổ phiếu cho đối tác là Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư P&Q, nhằm bổ sung cho vốn lưu động, nâng vốn điều lệ lên 399 tỷ đồng. Theo đó, nửa cuối năm 2014, NKG sẽ đầu tư thêm 1 dây chuyền cán nguội và 1 dây chuyền mạ kẽm, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2015.

Theo một chuyên gia phân tích ngành, các dự án của HT1 , NKG đều đã đầu tư xong và chuẩn bị đưa vào vận hành. Cụ thể, đối với HT1 , dựa trên triển vọng tăng trưởng khả quan của ngành xi măng và hai yếu tố là nợ vay và khấu hao lỗ chênh lệch tỷ giá, kết quả kinh doanh của HT1 trong năm 2014 sẽ tích cực hơn so với cùng kỳ và gấp từ 5 - 6 lần mục tiêu lợi nhuận đã đặt ra từ đầu năm. Còn về ngắn hạn, hầu hết các mã chứng khoán của các công ty xi măng hiện đang được giao dịch xung quanh mức giá 10 - 15 nghìn đồng/cổ phiếu thì giá HT1 hiện khoảng 17.200 đồng/cổ phiếu. Trường hợp ngành thép, thì triển vọng lợi nhuận NKG được ước tính có thể vượt 5 - 10% mục tiêu 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi xem xét đầu tư nhóm cổ phiếu này, các chuyên gia khuyên NĐT cần chú ý đến tính thanh khoản. Trong thời gian qua, khối lượng giao dịch bình quân của nhóm cổ phiếu này chưa cao như mong đợi.
 

 

KIM

 


Tuyên bố trách nhiệm:  Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Giao dịch trực tuyến

Thông tin liên hệ

  • Tổng đài liên hệ:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Giải đáp thắc mắc:
  • (028) 44 555 888
  • (028) 38 271 020
  • Ext: 2
  • Đặt lệnh qua điện thoại:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
  • Hỗ trợ trực tuyến:
  • (028) 44 555 888 - Ext: 1
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên internet số 93/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 12/8/2015